Trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VII về tiếp tục đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo, ngày 14/01/1993, Đảng và Nhà nước đã xác định xây dựng một số trường Đại học trọng điểm quốc gia để làm đầu tàu và nòng cột cho Giáo dục Đại học nước nhà. Trên cơ sở nghị quyết, ngày 10/12/1993, Chính phủ ban hành Nghị định thành lập ĐHQGHN, trải qua 28 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, ĐHQGHN đã khẳng định chắc chắn vị thế, vai trò dẫn dắt và tiên phong trong đổi mới giáo dục đại học Việt Nam.

VNU Kỷ niệm 28 năm thành lập 70

Ghi dấu mốc quan trọng này, 09/12/2021, ĐHQGHN tổ chức Lễ phát động trồng cây nhân kỷ niệm 28 năm ngày thành lập (10/12/1993 – 10/12/2021)

Tới dự buổi lễ có Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân; GS. Phùng Hữu Phú, Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, Nguyên Bí thư Đảng ủy ĐHQGHN; GS. Mai Trọng Nhuận, Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng ĐHQGHN, Nguyên Giám đốc ĐHQGHN cùng các đồng chí trong Ban Giám đốc, nguyên lãnh đạo ĐHQGHN qua các thời kỳ, các đồng chí lãnh đạo Văn phòng và các ban chức năng, lãnh đạo các đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN.

VNU Kỷ niệm 28 năm thành lập 17

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân

VNU Kỷ niệm 28 năm thành lập 18

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân điểm lại 28 năm trưởng thành và phát triển của ĐHQGHN. Nhìn lại chặng đường 28 năm, tập thể lãnh đạo và cán bộ ĐHQGHN qua các thời kỳ đã luôn cố gắng, nỗ lực để xây dựng một khu đô thị đại học tại Hòa Lạc xanh và hiện đại, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Những nền móng đầu tiên của khu đô thị đại học tại Hoà Lạc đã được hình thành khi cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đích thân khảo sát, lựa chọn địa điểm xây dựng ĐHQGHN – tâm điểm trong quy hoạch chuỗi đô thị khoa học – giáo dục – văn hóa của Thủ đô và đất nước.

thutuongvovankiet by BuiTuan

Thủ tướng Võ Văn Kiệt cùng các Phó Thủ tướng: Phan Văn Khải, Nguyễn Khánh, Trần Đức Lương làm việc về quy hoạch chung chuỗi đô thị vệ tinh phía tây Hà Nội Miếu Môn - Xuân Mai - Hòa Lạc - Sơn Tây trong đó có đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc (Năm 1995).

hoalac nhacongvu khoicong 24

Thủ tướng Phan Văn Khải phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc, ngày 20/12/2003

hoalac nhacongvu khoicong 3

GS.TS Đào Trọng Thi nguyên Giám đốc ĐHQGHN đang giới thiệu với Thủ tướng Phan Văn Khải về dự án ĐHQGHN

Vượt qua nhiều khó khăn, Lễ khởi công dự án ĐHQGHN tại Hoà Lạc đã chính thức được tiến hành ngày 20/12/2003 dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phan Văn Khải, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm. Chặng đường sau đó, dự án Hoà Lạc tuy triển khai chậm và có nhiều vướng mắc, nhưng ĐHQGHN vẫn luôn nhận được sự ủng hộ lớn từ các lãnh đạo, minh chứng qua các cuộc làm việc, khảo sát tiến độ triển khai của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vào năm 2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào năm 2014 và năm 2016. Năm 2017, sau chuyến thị sát của Thủ tướng Chính phủ nay là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Dự án Xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc đã được chuyển giao từ Bộ Xây dựng sang ĐHQGHN.

Gần đây nhất, ĐHQGHN đã nhận được chỉ đạo trực tiếp của của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc nâng tầm ĐHQGHN trong giai đoạn mới, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân. Chính phủ cũng sẽ đồng hành, chỉ đạo và hỗ trợ xây dựng thành công ĐHQGHN tại Hòa Lạc trong tương lai gần, trở thành một đô thị đại học đóng vai trò là trung tâm đào tạo tài năng; trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ hiện đại; trung tâm đổi mới sáng tạo ngang tầm quốc gia và quốc tế và trung tâm thử nghiệm hợp tác công tư và đào tạo nghiên cứu. Đô thị ĐHQGHN sẽ xứng tầm là đô thị Đại học trở thành nơi tổ chức nhiều sự kiện, hội nghị hội thảo quan trọng của Hà Nội cũng như của Quốc gia, đất nước.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết, ĐHQGHN tại Hoà Lạc đang chuyển bước từng ngày, từng giờ và hiện nay đang triển khai tiến độ 100 ngày trước tết. Từ 1/11/2021 và đến nay nhiều hạng mục xây dựng đang được gấp rút triển khai hoàn thiện, giai đoạn 1 sẽ có 165 hecta được phủ xanh bằng các giống cây khác nhau với đầy đủ các công trình tiện ích phục vụ hoạt động học tập và làm việc của sinh viên, giảng viên cũng như phục vụ cộng đồng trong thời gian sắp tới.

Giám đốc ĐHQGHN tin tưởng, buổi Lễ phát động trồng cây với sự hiện diện của các thế hệ lãnh đạo ĐHQGHN sẽ là sự khởi đầu cho phong trào trồng cây tại ĐHQGHN, góp phần xây dựng một đô thị đại học xanh, tạo nên điểm nhấn đặc biệt trong lòng Thủ đô Hà Nội – một công viên đại học - thành phố vì hoà bình, từng bước lan toả tinh thần vì một môi trường xanh tới toàn xã hội trong thời gian tới.

VNU Kỷ niệm 28 năm thành lập 20

VNU Kỷ niệm 28 năm thành lập 32

VNU Kỷ niệm 28 năm thành lập 45

Tập thể lãnh đạo ĐHQGHN qua các thời kỳ cùng cán bộ giảng viên trồng cây tại khuôn viên ĐHQGHN ở Hòa Lạc

VNU Kỷ niệm 28 năm thành lập 49

VNU Kỷ niệm 28 năm thành lập 51

VNU Kỷ niệm 28 năm thành lập 55

Lãnh đạo ĐHQGHN tham quan Khu Đô thị ĐHQGHN tại Hòa lạc

VNU Kỷ niệm 28 năm thành lập 63

Đô thị đại học xanh, tạo nên điểm nhấn đặc biệt trong lòng Thủ đô Hà Nội đang dần được hình thành trong thời gian tới 

 

Nguồn: ĐHQGHN