Sự xuất hiện của chủng virus mới mang tên CORONA  nay COVID - 19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giáo dục cũng như các lĩnh vực khác của đời sống hội. Dịch bệnh đặt ra một yêu cầu cấp thiết cần phải thay đổi phương pháp, cách thức dạy và học phù hợp. Được biết đến ngôi trường công lập thực hành luôn sẵn sàng tiên phong, đi đầu trong việc tạo ra những phương pháp học tập mới mẻ, hiện đại, trường THPT Khoa học Giáo dục (HES) – Trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN đã đang tổ chức các giờ học trực tuyến với nhiều cách thức đa dạng, phong phú.

 

Ngay từ giai đoạn đầu của nghỉbất đắc ” do virus Corona “khởi xướng”, thầy trò HES không chỉ nghiêm túc chấp hành những khuyến cáo của Bộ Y tế, tự giác bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình còn không ngừng sáng tạo để cho ra đời nhữnglớp học Online” chất lượng cao để giúp học sinh  hội "đến trường trên mạng". Việc làm này đã góp phần giúp học sinh bắt nhịp, ôn tập kiến thức kịp thời sau kỳ nghỉ Tết lẽ dài nhất lịch sử.

Với quan điểm dạy học lấy người học làm trung tâm”, ban đầu mục đích của việc dạy học trực tuyến với những phiếu bài tập nhằm ôn tập, củng cố, hệ thống lại các kiến thức đã học. Phụ huynh  học sinh  thể dễ dàng cập nhật những thông tin ôn tập trên các phương tiện truyền thông như website, hệ thống SchoolOnline Nhà trường. Cùng với đó các bài giảng, video hướng dẫn chữa đề Online từ các thầy, giáo giàu kinh nghiệm được phân bố theo thời khóa biểu cụ thể, đăng tải đều đặn.

Điều đặc biệt hơn nữa, với sự tâm huyết, năng động, sáng tạo của thầy, HES, các bài tập luôn tạo đượcsức hút khó cưỡng bởi qua đó, người học được trải nghiệm những năng cần thiết khác trong cuộc sống hiện đạiBài học không chỉ đơn thuần các phiếu bài tập ôn luyện kiến thức còn giúp học sinh rèn luyện tinh thần tự giác, kỹ năng tự học, nâng cao năng ứng dụng côngnghệ thông tin, thể hiện sự sáng tạo trong cách thức trìnhbàysản phẩm học tập”. Nhiều hình thức đã được áp dụng vào việc ôn tập như: thực hành làm powerpoint, video; thiết kế đồ duy; xây dựng trò chơi trên các phần mềm tin học;… Nội dung các bài học không chỉ dừng lạiviệc củng cố, ôn luyện thuyết trong sách giáo khoa còn sự lồng ghép hiểu biết, thái độ của học sinh về căn bệnh COVID - 19 cùng các vấn đề hội xoay quanh.

Việc chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến mùa dịch Covid-19 vừa thách thức, vừa hội để HES tiên phong áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại trên không gian mạng, mang đến cho học sinh những trải nghiệm thú vị. Hình thức dạy - học mới mẻ này đã luôn nhận được những phản hồi rất tích cực ủng hộ từ phụ huynh cũng như học sinh.

Mọi công việc thành đạt đều nhờ sự kiên trì, tình yêu lòng say . COVID – 19 thách thức lớn với công tác giáo dục nói riêng các hoạt động hội nói chung. Nhưng trongcuộc chiếnchống dịch còn nhiều gian nan phía trước, đội ngũ giáo viên HES luôn nỗ lực sẵn sàng chủ động đổi mới, sáng tạo, thích ứng với tình hình để nâng cao chất lượng dạy học, nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người học. Mỗi chúng ta sẽ ghi tên trường THPT Khoa học Giáo dục “Tiên tiến, Tiên phongtrên hành trình gieo những mầm cây tươi xanh, những hạt giống nhân cách cho một hội tương lai tốt đẹp hơn./.