Sự xuất hiện của chủng virus mới mang tên CORONA và nay là COVID - 19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giáo dục cũng như các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Dịch bệnh đặt ra một yêu cầu cấp thiết là cần phải thay đổi phương pháp, cách thức dạy và học phù hợp. Được biết đến là ngôi trường công lập thực hành luôn sẵn sàng tiên phong, đi đầu trong việc tạo ra những phương pháp học tập mới mẻ, hiện đại, trường THPT Khoa học Giáo dục (HES) – Trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN đã và đang tổ chức các giờ học trực tuyến với nhiều cách thức đa dạng, phong phú.
Ngay từ giai đoạn đầu của kì nghỉ “bất đắc dĩ” do virus Corona “khởi xướng”, thầy và trò HES không chỉ nghiêm túc chấp hành những khuyến cáo của Bộ Y tế, tự giác bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình mà còn không ngừng sáng tạo để cho ra đời những “lớp học Online” chất lượng cao để giúp học sinh có cơ hội "đến trường trên mạng". Việc làm này đã góp phần giúp học sinh bắt nhịp, ôn tập kiến thức kịp thời sau kỳ nghỉ Tết có lẽ là “dài nhất lịch sử”.
Với quan điểm dạy học “lấy người học làm trung tâm”, ban đầu mục đích của việc dạy học trực tuyến với những phiếu bài tập nhằm ôn tập, củng cố, hệ thống lại các kiến thức đã học. Phụ huynh và học sinh có thể dễ dàng cập nhật những thông tin ôn tập trên các phương tiện truyền thông như website, hệ thống SchoolOnline Nhà trường. Cùng với đó là các bài giảng, video hướng dẫn chữa đề Online từ các thầy, cô giáo giàu kinh nghiệm được phân bố theo thời khóa biểu cụ thể, đăng tải đều đặn.
Điều đặc biệt hơn nữa, với sự tâm huyết, năng động, sáng tạo của thầy, cô HES, các bài tập luôn tạo được “sức hút khó cưỡng” bởi qua đó, người học được trải nghiệm những kĩ năng cần thiết khác trong cuộc sống hiện đại. Bài học không chỉ đơn thuần là các phiếu bài tập ôn luyện kiến thức mà còn giúp học sinh rèn luyện tinh thần tự giác, kỹ năng tự học, nâng cao kĩ năng ứng dụng côngnghệ thông tin, thể hiện sự sáng tạo trong cách thức trìnhbày “sản phẩm học tập”. Nhiều hình thức đã được áp dụng vào việc ôn tập như: thực hành làm powerpoint, video; thiết kế sơ đồ tư duy; xây dựng trò chơi trên các phần mềm tin học;… Nội dung các bài học không chỉ dừng lại ở việc củng cố, ôn luyện lý thuyết trong sách giáo khoa mà còn có sự lồng ghép hiểu biết, thái độ của học sinh về căn bệnh COVID - 19 cùng các vấn đề xã hội xoay quanh.
Việc chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến mùa dịch Covid-19 vừa là thách thức, vừa là cơ hội để HES tiên phong áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại trên không gian mạng, mang đến cho học sinh những trải nghiệm thú vị. Hình thức dạy - học mới mẻ này đã luôn nhận được những phản hồi rất tích cực và ủng hộ từ phụ huynh cũng như học sinh.
Mọi công việc thành đạt đều nhờ sự kiên trì, tình yêuvà lòng say mê. COVID – 19 là thách thức lớn với công tác giáo dục nói riêng và các hoạt động xã hội nói chung. Nhưng trong “cuộc chiến” chống dịch còn nhiều gian nan phía trước, đội ngũ giáo viên HES luôn nỗ lực và sẵn sàng chủ động đổi mới, sáng tạo, thích ứng với tình hình để nâng cao chất lượng dạy và học, nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người học. Mỗi chúng ta sẽ ghi tên trường THPT Khoa học Giáo dục “Tiên tiến, Tiên phong” trên hành trình gieo những mầm cây tươi xanh, những hạt giống nhân cách cho một xã hội tương lai tốt đẹp hơn./.