Trong hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá (KTĐG) là khâu quan trọng không thể thiếu, góp phần nâng cáo chất lượng dạy học. Việc thực hiện tích cực các phương pháp KTĐG cho phép giáo viên phân tích hoạt động học tập và quá trình nhận thức tư duy của người học ngay trong quá trình học để từ đó nắm được thực trạng, có giải pháp kịp thời điều chỉnh phương pháp tổ chức dạy học cũng như đánh giá, phân loại học sinh; phán đoán giá trị, xem xét mức tiến bộ, chẩn đoán các vấn đề của người họcđể giúp giáo viên có sự phản hồi và khích lệ, lên kế hoạch và tiến hành giảng dạy phù hợp...Phương pháp KTĐG đúng đắn, khoa học và hiệu quả chắc chắn sẽ thúc đẩy chất lượng giáo dục của mỗi lớp học, môn học và trong mỗi nhà trường.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong hai ngày 7 và 8 tháng 6 năm 2018, trường THPT Khoa học giáo dục đã mời những chuyên gia giáo dục uy tín tập huấn chuyên môn cho giáo viên với chuyên đề Đổi mới trong kiểm tra đánh giá. Với cách thức tổ chức sinh động qua các hoạt động dạy – học, đó thật sự là những ngày có ý nghĩa tại HES.

Những chuyên gia giáo dục uy tín tập huấn chuyên môn cho giáo viên với chuyên đề đổi mới trong kiểm tra đánh giá

Qua các phương pháp, kĩ thuật dạy học mới, lí thuyết về KTĐG trở nên gần gũi, gắn liền với thực tiễn giảng dạy tại HES. Những vấn đề như đánh giá quá trình, đánh giá tổng kết được giáo viên phân tích, lí giải khoa học. Vấn đề đó xoay quanh các câu hỏi mà giáo viên phải đặt ra như: Sau mỗi bài học học sinh học được gì? Học sinh tiến bộ như thế nào? Đâu là những khó khăn học phải của học sinh trong quá trình học? Để tiếp nhận kiến thức học sinh học thế nào, cách tư duy ra sao? Đặc biệt, đây là năm thứ hai nhà trường đã nỗ lực đầu tư để mời các chuyên gia uy tín tập huấn cho giáo viên về nội dung này. Điều đó giúp giáo viên HES thật sự làm chủ các kĩ thuật KTĐG như ma trận trí nhớ trong khả năng ghi nhớ, kĩ thuật ma trận đặc trưng, kĩ thuật xây dựng đề cương nội dung, hình thức ...trong khi kiểm tra kĩ năng đọc và ghi nhớ thông tin. Hay kĩ thuật xây dựng biểu đồ được - mất khi giúp HS đánh giá, phân tích hai mặt của vấn đề... Giáo viên HES trong vai của người học đã có sự trao đổi, tương tác sôi nổi. Vì vậy, những ngày tập huấn tại HES thật sự như những ngày hội chia sẻ lớn. Sau ngày tập huấn thứ nhất, các thầy cô giáo trong mỗi tổ/ nhóm bộ môn cùng nhau hệ thống lại Bộ hồ sơ kiểm tra đánh giá học sinh trong năm 2017 – 2018. Đây thật sự là một công việc có ý nghĩa khi mỗi thầy cô tại HES nhìn lại thành quả sau một năm học, cùng chia sẻ, rút kinh nghiệm để tiếp tục có những giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng dạy học, chuẩn bị cho một năm đầy hi vọng.

Con đường tự học, tự bổi dưỡng đối với mỗi giáo viên tại HES là hành trình suốt đời. HS sẽ học ? Làm cách nào chúng ta biết việc học diễn ra? Chúng ta sẽ thuthập minh chứng về hoạt động học tập như thế nào?... là những điều mỗi thầy cô giáo đều trăn trở, tâm huyết và nỗ lực. HES cũng là một trong những ngôi trường đi tiên phong trong công tác tự chủ động bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên như thế. Vì vậy, với việc trang bị kiến thức nền về KTĐG tại HES, mỗi thầy cô sẽ ý thức được tầm quan trọng của kiểm tra đánh giá và sứ mệnh nâng cao chất lượng học sinh ở đây.