Là thần dân của một ngôi trường khá mới mẻ trong “học đường toàn thư”, teen THPT Khoa học Giáo dục (ĐH Giáo dục, ĐHQGHN) có chương trình học “tâm lý hết ý” khiến các bạn ấy thích mê.

Hồ sơ của một trong những ngôi trường “non xanh” nhất Hà Nội

Tên đầy đủ: Trường Trung học Phổ thông Khoa học Giáo dục - High School of Education Sciences (HES). - Ngày thành lập: 3/3/2016. - Cộng đồng teen HES: Khoảng 700 học sinh với 20 lớp. - Học phí: 3.200.000 đồng/ tháng. - Phương thức tuyển sinh: Để trở thành học sinh ở HES, bạn phải trải qua bài thi trắc nghiệm đánh giá năng lực hai môn Toán và Ngữ văn. - Trường trực thuộc Đại học Giáo dục thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Giải mã tên gọi “Khoa học Giáo dục”

Không ít teen tò mò vì tên gọi độc lạ của ngôi trường này. TS. Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng nhà trường giải thích: “Mục tiêu của trường là áp dụng những thành tựu khoa học giáo dục mới nhất mà Đại học Giáo dục đã nghiên cứu để đưa vào quá trình giảng dạy. Do đó có tên gọi THPT Khoa học Giáo dục”. Việc áp dụng khoa học giáo dục được thể hiện ngay trong chương trình học của teen. Không giống như hai ngôi trường “anh lớn” cùng thuộc ĐHQGHN là THPT chuyên Ngoại ngữ hay THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, teen HES sẽ học đồng đều các môn học, đặc biệt là ba lĩnh vực Toán - Khoa học - Tiếng Anh. Trường có chương trình Tiếng Anh tăng cường để giúp học sinh rèn luyện kiến thức và tự tin tham gia những kỳ thi chuẩn quốc tế SAT, A-Level, IELTS. Ngoài ra các bạn ấy còn được thực hành khoa học thường xuyên trên hệ thống phòng thí nghiệm của trường Đại học Giáo dục.

Phương pháp giảng dạy thiên về trải nghiệm của trường là lý do khiến teen lựa chọn HES giữa nhiều trường cấp Ba "gạo cội" khác. 

Bạn Phan Hà Anh (lớp 12A1) chia sẻ: “Mỗi lớp ở trường sẽ chọn nguyên một ngày nào đó để đến cơ sở của trường Đại học Giáo dục. Chúng tớ được làm thí nghiệm liên quan đến Vật lý, Hóa học và Sinh học trong phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc tế siêu xịn luôn, kiến thức khoa học cũng trở nên dễ hiểu hơn nhiều!”.

“Quẩy” tưng bừng với câu lạc bộ theo phong cách “lớp học”

Teen HES sở hữu tới 30 câu lạc bộ lớn nhỏ ở nhiều lĩnh vực như CLB Robotics; CLB Âm nhạc với đa dạng nhạc cụ: Trống, piano, bass, guitar; CLB Media chụp ảnh và dựng phim; CLB Võ thuật; CLB Marketing luôn “trùm sò” các sự kiện trong trường... Dưới bầu trời đấy ắp câu lạc bộ này, teen chắc chắn sẽ tìm được nơi dừng chân trong ba năm cấp Ba rồi đây!

CLB Bóng đá thỏa sức "tung hoành" ở sân bóng nhân tạo.

Khu vực sân trước của trường chính là "lãnh địa" dành riêng cho CLB Bóng rổ.

Điều đặc biệt ở HES là các câu lạc bộ hệt như một lớp học chính khóa, có giáo viên phụ trách, phòng sinh hoạt riêng và “thời khóa biểu” là 13h30 - 16h00 thứ Sáu hàng tuần. Với những bạn chưa tìm thấy câu lạc bộ “vừa in” với mình thì sẽ “đóng đô” ở thư viện hoặc các phòng học khác để tự học.

Mỗi câu lạc bộ của teen HES đều có giáo viên chuyên về lĩnh vực của CLB đó hướng dẫn.

CLB Bóng bàn với thành viên "V.I.P" là cô Hiệu trưởng của trường!

Chắc hẳn cách hoạt động này sẽ khiến không ít teen “đỏ mắt”, vì các HES-ers vừa có nhiều thời gian “chăm chút” CLB của mình, vừa “né” được cảnh thường xuyên không đủ người trong những buổi sinh hoạt chung. Không chỉ thế, những buổi sinh hoạt đem lại cho teen rất nhiều điều thú vị. Bạn Phạm Duy (lớp 12A5, thành viên của HES Dance Crew) hào hứng kể: “Khi câu lạc bộ có sự quản lý của trường, chúng tớ hoạt động bài bản, có giáo viên hướng dẫn và thời gian học nên tập luyện đều đặn hơn. Ngoài việc rèn luyện thêm kỹ năng nhảy, tớ còn học được cách làm việc nhóm và cách thể hiện ý tưởng của mình nữa”. Bạn Hà Anh (lớp 12A1, cựu thành viên CLB Marketing) lại chia sẻ rằng sau khi vào trường và tham gia câu lạc bộ, bạn ấy có thêm kinh nghiệm tổ chức sự kiện mà chẳng cần học qua bất cứ khóa học bên ngoài nào đấy!

Trường “ta” nhưng hiện đại như trường Tây

THPT Khoa học Giáo dục được trang bị chuẩn quốc tế với hệ thống phòng học hiện đại gồm máy chiếu, bảng tương tác thông minh và bàn học xịn đét. Một điều khiến teen HES “nở mũi” với không ít trường công lập khác là các phòng chức năng: Phòng âm nhạc, phòng nhảy, phòng bóng bàn và thư viện.

Hệ thống phòng học thông minh và bảng tương tác giúp teen HES dễ dàng tiếp thu kiến thức.

Phòng âm nhạc là hội trường mi-ni có bục sân khấu và đầy đủ các loại nhạc cụ như piano, guitar, bass cùng nguyên một dàn trống siêu “oách”, trong khi phòng nhảy “ghi điểm” vì được treo gương lớn chẳng khác gì phòng tập chuyên nghiệp. Thư viện của trường sở hữu nhiều đầu sách đa dạng, từ truyện tranh, tác phẩm văn học đến... sách giáo khoa. Bật mí thêm là phòng bóng bàn của trường do chính cô Hiệu trường sắp xếp, cô cũng thường tham gia các trận bóng bàn với teen HES nữa cơ. Bên cạnh đó, các bạn ấy còn vô số địa điểm khác muốn khoe như sân bóng đá long lanh, sân bóng rổ đa năng, nhà ăn lớn và hội trường sang trọng.

Thư viện được bài trí đẹp với đa dạng đầu sách.

Phòng âm nhạc sở hữu nhiều nhạc cụ này cũng chính là "đại bản doanh" của CLB Âm nhạc.

                                                                                   Theo: Báo HHT Online.