Từ ngày 18.07 đến 25.07.2023, các thầy cô giáo Trường THPT Khoa học Giáo dục - Trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN đã có chuyến tham quan, công tác tại đất nước Nhật Bản. Đây là một cơ hội học hỏi và trải nghiệm vô cùng ý nghĩa đối với các thầy cô.

Trong chuyến công tác, các thầy cô giáo của Trường THPT Khoa học Giáo dục - Trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN đã gặp gỡ Hội đồng trường và trao đổi kinh nghiệm với các thầy cô giáo của Học viện Nhật ngữ GAG (Fukuoka - Nhật Bản). Là một đơn vị đào tạo tiếng Nhật uy tín đối với học sinh đến từ Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á, Học viện Nhật ngữ GAG không chỉ là nơi giảng dạy ngôn ngữ mà còn xây dựng nền tảng văn hóa, kĩ năng cho học viên, tạo dựng một môi trường học tập cởi mở, thân thiện để các em tự tin học tập và làm việc tại Nhật Bản. Vì vậy, giữa GAG và HES có chung mục tiêu tạo dựng một môi trường học tập tích cực, năng động, hiện đại, tất cả hướng đến sự phát triển năng lực của người học.

19

20

Các thầy cô giáo Trường THPT Khoa học Giáo dục dự Lễ Nhập học của học sinh tại Học viện Nhật ngữ GAG và tham quan thành phố Fukuoka

Đoàn cũng đã có cuộc gặp mặt với Bà Vũ Chi Mai- Tổng lãnh sự nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Fukuoka. Cuộc gặp gỡ cởi mở, thân tình đã cho các thầy cô cơ hội trao đổi những quan điểm mới, những cách tiếp cận mới trong giáo dục và gợi ý những hướng đi mới trong việc xây dựng các chương trình học tập, trải nghiệm, giao lưu văn hóa giữa HES và các trường THPT tại Nhật Bản.

21

22

23

Các thầy cô giáo Trường THPT Khoa học Giáo dục gặp mặt Tổng lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Fukuoka

Điểm đến đặc biệt nhất trong hành trình của các thầy cô HES tại đất nước mặt trời mọc chính là Trường Đại học Hyogo, nơi có các cựu học sinh HES đang học Chương trình cử nhân kinh tế toàn cầu (Global Business Course - GBC) trong khuôn khổ hợp tác giữa hai trường. Các thầy cô giáo đã được đi tham quan khuôn viên Đại học Hyogo, đặc biệt là khu kí túc xá dành cho sinh viên nước ngoài theo học chương trình GBC, trao đổi thông tin về chương trình đào tạo, các hoạt động giáo dục của nhà trường và kết quả học tập và rèn luyện của các cựu học sinh HES. Thầy Makoto Kosaka - Chủ tịch Đại học Hyogo cùng các thầy cô là phó chủ tịch và hiệu trưởng các trường thành viên đã dành thời gian tiếp đón đoàn, thể hiện sự trân trọng đối với mối quan hệ hợp tác giữa hai trường, trao đổi những hướng đi mới trong tương lai không chỉ ở bậc đại học mà còn ở chính mô hình trường THPT trực thuộc đại học. Các thầy cô giáo trường THPT Khoa học Giáo dục cũng bày tỏ sự trân trọng đồng thời hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa hai trường sẽ đem lại cho học sinh HES nhiều cơ hội hơn nữa trong việc học tập và trải nghiệm một môi trường giáo dục năng động, hiện đại và có tính toàn cầu.

3

5

6

8

Các thầy cô Trường THPT Khoa học Giáo dục gặp mặt Chủ tịch Đại học Hyogo và các thầy cô giáo là phó chủ tịch, hiệu trưởng các trường thành viên

7

9

Các thầy cô Trường THPT Khoa học Giáo dục tham quan khuôn viên Đại học Hyogo và khu kí túc xá dành cho sinh viên quốc tế

Để lại niềm xúc động đặc biệt cho các thầy cô trong chuyến đi này có lẽ chính là cuộc hội ngộ với các cựu học sinh. Những chàng trai HES ngày nào còn ở trong vòng tay thầy cô, giờ đã thực sự chín chắn, trưởng thành. Các em không chỉ khẳng định được mình ở kết quả học tập mà còn khiến cho các thầy cô yên tâm và tự hào về khả năng thích ứng, hội nhập, làm chủ cuộc sống của mình và tinh thần đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, hỗ trợ lẫn nhau. 7 cựu học sinh HES đang học tập tại Đại học Hyogo là những học sinh từ khóa 1 đến khóa 4, các anh khóa 1 đã chuẩn bị nhận bằng tốt nghiệp và tiếp tục theo học chương trình thạc sĩ, các em khóa sau cũng nỗ lực và đạt được những thành tích cao trong học tập. Tất cả đã cùng chia sẻ những khó khăn, tâm sự về quá trình trưởng thành của mình ở một môi trường mới và “những đứa con xa nhà” được trực tiếp bày tỏ tình cảm, nói lời biết ơn dành cho thầy cô, dành cho HES và cả chặng đường thanh xuân của mình từ HES tới Hyogo, từ sự dìu dắt của thầy cô đến những bước chân vững vàng, tự tin tiến về phía trước. Có lẽ với các thầy cô, không có điều gì hạnh phúc hơn và không có món quà nào ý nghĩa hơn sự trưởng thành của các thế hệ học sinh.

10

13

14

18

Cuộc hội ngộ đầy cảm xúc giữa các thầy cô giáo và các cựu học sinh HES