Chiều 4/4/2024, tại Hòa Lạc, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân chủ trì cuộc họp về đổi mới giáo dục phổ thông và đào tạo tài năng tại ĐHQGHN. Theo đó, học sinh khối Trung học phổ thông thuộc ĐHQGHN sẽ được đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học định hướng nghề nghiệp, nuôi dưỡng đam mê khoa học, đồng thời sẽ được học để tích lũy tín chỉ môn học nhằm rút ngắn thời gian học đại học.
 

 

Với mục tiêu tạo cơ hội cho người tài, có cơ hội phát triển, sớm đưa học sinh giỏi tiếp cận định hướng về chuyên môn với chuyên gia - giảng viên đại học, đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp, tiếp cận nghề nghiệp phù hợp từ sớm; rút ngắn thời gian đào tạo đại học, tốt nghiệp đại học sớm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cao của thế giới về chất nguồn nhân lực trình độ quốc tế; thí điểm mô hình đào tạo tài năng theo hướng cá thể hóa cho học sinh khối THPT liên thông lên bậc đại học. Giám đốc nhấn mạnh về việc cần tăng cường nguồn sinh viên giỏi từ ngay trong khối THPT của ĐHQGHN và tạo điều kiện tốt nhất cho các học sinh tiếp cận học bổng quốc tế. 

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân cho biết từ năm học 2024-2025, đơn vị này sẽ thí điểm chương trình đào tạo tài năng trẻ liên thông từ bậc Trung học phổ thông lên Đại học. Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh: Đề án này cũng là bước đầu để các học sinh giỏi theo đuổi các ngành khoa học cơ bản, các ngành công nghệ nền tảng trong và ngoài nước. ĐHQGHN sẽ sớm ban hành quy chế chương trình đào tạo liên thông và sẽ có kế hoạch triển khai cụ thể. Có nhiều điểm thuận lợi là ở ĐHQGH với tính chất đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực nên sẽ phát huy được sự liên thông của các trường thành viên, học sinh – sinh viên sẽ được tiếp cận và phát triển, định hướng nghề nghiệp sớm ngay từ bậc trung học phổ thông.

TLTB

 

Từ năm học 2024-2025, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ thí điểm chương trình đào tạo tài năng trẻ liên thông từ bậc Trung học phổ thông lên Đại học, trước hết dành cho người học trong khối Đại học Quốc gia Hà Nội nhằm thu hút được học sinh, sinh viên giỏi, xuất sắc theo học.

Đây là thông tin vừa được Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân cho biết tại cuộc họp của đơn vị này về đổi mới giáo dục phổ thông và đào tạo tài năng. Theo đó, học sinh khối Trung học phổ thông thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học định hướng nghề nghiệp, nuôi dưỡng đam mê khoa học, đồng thời sẽ được học để tích lũy tín chỉ môn học nhằm rút ngắn thời gian học đại học. Lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay đây là mô hình đang được các quốc gia tiên tiến trên thế giới thực hiện, như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Có thể là hình ảnh về 10 người, mọi người đang học và văn bản 

Tham dự cuộc họp có Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải và lãnh đạo các Ban chức năng: Đào tạo, Kế hoạch Tài chính; lãnh đạo các đơn vị đào tạo đại học có Trường THPT, Hiệu trưởng các Trường THPT thuộc ĐHQGHN.

Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ xây dựng các quy chế cụ thể về đề án này, đặc biệt chú trọng yếu tố chất lượng đầu vào và áp dụng phương pháp chuyển đổi số để thích ứng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học. Giảng viên, chuyên gia tại các trường đại học sẽ cùng giáo viên bậc phổ thông tham gia hướng nghiệp sớm cho học sinh ngay từ lớp 10, lớp 11. Học sinh tham gia chương trình liên thông sẽ được cấp giấy chứng nhận đã học các tín chỉ chương trình đại học.

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, lãnh đạo các đơn vị là các trường đại học và lãnh đạo các trường Trung học phổ thông thành viên đã bày tỏ sự đồng tình và thống nhất cao với mô hình thí điểm này và cho rằng đây là bước đi tiên phong của Đại học Quốc gia Hà Nội phù hợp với thông lệ quốc tế. Chương trình đào tạo liên thông có thể rút ngắn thời gian học đại học cho sinh viên nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường lao động trình độ cao hiện nay.

Trong những năm qua, khối các trường THPT thuộc ĐHQGHN là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước, thể hiện ở số lượng, chất lượng số học sinh đạt giải quốc gia và quốc tế. Có được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của các em học sinh là sự đầu tư có chiều sâu của đội ngũ nhà giáo ĐHQGHN có tâm huyết, trách nhiệm, vững vàng về chuyên môn. Các trường THPT thuộc ĐHQGHN đã đạt rất nhiều giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.

 
Trước bối cảnh đó, học sinh các trường THPT thuộc ĐHQGHN, bao gồm học sinh HES sẽ có thêm các cơ hội để tiếp cận giáo dục đại học sớm cũng như trau dồi công tác hướng nghiệp, bên cạnh đó học sinh cũng sẽ có nhiều lợi thế về trong việc tìm hiểu về môi trường giáo dục đại học và phát huy thế mạnh về học tập trong môi trường ĐHQGHN.
Thông tin chi tiết: 
https://www.vietnamplus.vn/dh-quoc-gia-ha-noi-thi-diem-dao-tao-lien-thong-tu-bac-thpt-len-dai-hoc-post938731.vnp
https://vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N34821/dHQGHN-thi-diem-chuong-trinh-dao-tao-lien-thong-tu-bac-THPT-len-dai-hoc-cho-cac-tai-nang-tre.htm